Trong kinh doanh, trao gửi quà tặng khách hàng có thể là một hoạt động ngoài lề. Tuy nhiên, chúng lại đóng một vai trò không kém phần quan trọng trong các cuộc gặp gỡ, thương thảo. Một món quà phù hợp có thể nâng cấp mối quan hệ hoặc ngược lại. Vậy làm thế nào để có thể lựa chọn quà tặng khách hàng phù hợp và ý nghĩa của việc tặng quà đối tác là gì? Tham khảo bài viết dưới đây của Tangquatet.vn nhé!
Nên tặng quà cho đối tác kinh doanh, khách hàng trong các dịp nào?
Tặng quà dịp Tết, cuối năm
Cuối năm là thời điểm kết thúc một năm hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Đây là lúc doanh nghiệp ghi nhận những kết quả đã đạt được trong một năm qua. Dù trải qua một năm thành công hay đầy biến động thì quà tặng đối tác, khách hàng thay lời cảm ơn đã luôn kề vai sát cánh bên mình luôn là việc nên làm. Tặng quà dịp này chính là gửi gắm đến đối tác thông điệp: hãy luôn đồng hành cùng chúng tôi trên chặng đường phía trước.
Quà sinh nhật tặng đối tác
Sinh nhật có thể xem là dịp đặc biệt nhất trong năm của mỗi người. Sẽ thật vui và hạnh phúc biết bao nếu nhận được một món quà ý nghĩa của ai đó dành tặng cho mình. Vì vậy hãy nắm bắt lấy cơ hội này để “lấy lòng” đối tác của mình. Việc ghi nhớ và gửi tặng một món quà giá trị sẽ cho đối tác thấy được doanh nghiệp quan trân trọng mối quan hệ này đến nhường nào.
Tặng quà nhân ngày 20/10, 8/3
Ngoài dịp Tết, cuối năm thì ngày 20/10 cũng là một dịp lễ mà doanh nghiệp bạn không nên bỏ qua để gửi lời cảm ơn đến các đối tác nữ. Đặc biệt, nếu như doanh nghiệp bạn đang kinh doanh các mặt hàng thời trang, làm đẹp… liên qua đến nữ giới. Dù chỉ là món quà nhỏ đi nữa nhưng chúng sẽ cho thấy tình cảm của bạn dành cho đối tác của mình.
Ý nghĩa của việc tặng quà cho khách hàng?
Trong bất cứ mối quan hệ nào chúng ta cũng cần phải tạo nên những sự gắn bó lâu dài và tốt đẹp. Trong công việc làm ăn càng cần phải tạo sự gắn kết, thân thiết với đối tác cũng như khách hàng. Quà tặng với đối tác nhằm giúp cho mối quan hệ trong kinh doanh được tốt đẹp và thuận lợi hơn. Những món quà ý nghĩa sẽ tạo nên ấn tượng khó quên trong lòng người nhận.
Cách tặng quà cho đối tác sang trọng, tinh tế
1. Chọn các loại quà tặng đối tác phù hợp với vị thế, đẳng cấp
Yếu tố đầu tiên để thể hiện sự tinh tế, lịch thiệp khi mua quà tặng cho khách hàng chính là sự phù hợp. Bạn nên tìm hiểu sự khác biệt văn hóa nếu có giữa các quốc gia hoặc khu vực. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải quan tâm xem món quà đó có tương xứng với đẳng cấp của người nhận hay không.
Lựa chọn một món quà phù hợp với người nhận giúp họ cảm thấy mình được đánh giá đúng. Đồng thời, tránh gây lãng phí nếu tặng một món quà giá trị cho người không có khả năng mang lại lợi ích kinh tế tương xứng.
2. Chọn loại quà tặng đối tác, khách hàng phù hợp với văn hóa
Vấn đề tiếp theo bạn cần tìm hiểu chính là món quà đó sẽ dành cho ai. Trong một số trường hợp, nếu đối tác đến từ những đơn vị hoặc quốc gia có các quan điểm khắt khe về việc này chỉ khiến họ cảm thấy khó xử. Thậm chí, còn có những trường hợp liên quan đến pháp luật. Đây là điều mà những người làm kinh doanh hoàn toàn không muốn vướng phải.
3. Có kế hoạch về thời điểm tặng quà thích hợp
Cuối cùng là thời điểm tặng quà mà bạn lựa chọn. Đối với một số nền văn hóa hoặc quy định riêng của công ty, việc tặng quà sẽ được thực hiện ngay tại công sở, sau khi hoàn thành các cuộc họp. Tuy nhiên, một số khác lại chỉ có thể nhận những món quà tặng sau khi rời nơi làm việc, tại nhà hoặc các cuộc gặp riêng thân mật hơn.
Quà tặng đối tác nam
1. Mô hình thuyền buồm là món quà tặng đối tác làm lưu niệm
Trong nền văn hóa Á Đông, mô hình thuyền buồm là biểu tượng của sự may mắn và thành công. Một chiếc thuyền mạnh mẽ vượt mọi sóng gió để đi đến thành công cũng là lời nhắn gửi ý nghĩa dành cho đối tác của mình. Bên cạnh đó, quá trình chế tác món quà tặng này công phu đến từng chi tiết cũng thể hiện giá trị của chúng.
2. Mua cà vạt làm quà tặng đối tác
Cà vạt luôn là lựa chọn mang ý nghĩa thiết thực dành tặng cho các đối tác nam. Bên cạnh đó, món quà này cũng vô cùng đa dạng về màu sắc, chất liệu và mức giá. Nhờ đó, bạn có thể tìm được món quà phù hợp nhất trong mức ngân sách cho phép. Bạn cũng có thể tạo ấn tượng mạnh mẽ bằng một thương hiệu thời trang xa xỉ đều được.
3. Rượu ngoại là món quà tặng đối tác đẳng cấp
Trong những nền văn hóa cởi mở thì rượu sẽ là một món quà tặng cho đối tác thực sự sang trọng. Việc lựa chọn những loại rượu quý hiếm hoặc tên tuổi sẽ chứng tỏ bạn thực sự coi trọng đối tác và đánh giá cao phong cách sống cá nhân của họ.
5. Bộ quà tặng đối tác – Giftset
Bộ Giftset là lựa chọn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí gồm sự sang trọng, khả năng ứng dụng cao, phù hợp trong nhiều hoàn cảnh…, nếu như bạn không thực sự nắm được đối tác của mình có sở thích như thế nào.
6. Tặng hộp quà Tết cao cấp
Những món quà Tết đều phải mang những thông điệp, ý nghĩa riêng. Nếu bạn không biết tặng quà Tết gì cho khách hàng thì hộp quà Tết cao cấp sẽ là món quà món thể hiện được sự đẳng cấp và sang trọng để dành tặng cho những người bạn yêu thương. Hộp quà Tết mang phong cách sang trọng, hiện đại với những chất liệu cao cấp như vỏ hộp gỗ sơn mài,… bên trong đa dạng các loại hoa quả khô, hạt dinh dưỡng hoặc rượu vang.
7. Ly uống rượu khảm vàng
“Rượu ngon không thể thiếu chén đẹp”. Một bộ li uống rượu bằng chất liệu pha lê trong suốt, điểm xuyến bởi chất liệu vàng lá óng ánh. Đây sẽ là món quà tặng không thể tuyệt vời hơn cho các vị sếp nam.
Dùng bộ li này để tiếp rượu cho các vị khách viếng thăm sẽ càng làm tăng thêm vẻ sang trọng và tinh tế của người tiếp đón.
8. Quả cầu pha lê phong thủy
Cầu pha lê là linh vật có khả năng hấp thụ nguồn năng lượng tốt từ mặt trời. Vật phẩm là biểu trưng cho sự hưng thịnh và thu hút tài khí. Đặt quả cầu pha lê tại bàn làm việc có thể giúp chủ nhân xua đuổi tà khí. Những điều may mắn, tốt đẹp nhất sẽ đến với gia chủ.
Khác với các quả cầu pha lê thông thường, sản phẩm quả cầu pha lê dát vàng nổi bật và độc đáo hơn rất nhiều. Sự kết hợp của chất liệu vàng lá – biểu trưng tài lộc ẩn hiện trong quả cầu pha lê tạo nên sự hưng vượng kéo dài.
Món quà tặng đối tác này chắc chắn sẽ khiến đối tác hài lòng, thích thú, thậm chí là kinh ngạc.
9. Tranh mã đáo thành công
Trong kinh doanh, yếu tố may mắn là điều mà các vị doanh nhân đều mong muốn. Dùng bức tranh mã đáo để làm quà tặng đối tác nam trong dịp khai trương, tân gia, thăng chức là phù hợp nhất. Món quà thay cho lời chúc thành công, thịnh vượng, may mắn gửi đến đối tác.
Hình ảnh đàn ngựa phi nước đại tiến về phía trước đại diện cho khát vọng thành tựu. Thêm chất liệu vàng lá phủ lên trên bề mặt càng làm cho bức tranh thêm phần tinh tế, độc đáo. Món quà này sẽ tạo được ấn tượng mạnh với đối tác, chắn chắn là như vậy!
10. Tượng đại bàng
Chim đại bàng biểu tượng cho sức mạnh, lòng can đảm, tầm nhìn xa, sự bất tử và chưa đựng nhiều bài học quý giá cho cuộc sống. Đại bàng được xem là chúa tể bầu trời vì đại bàng có bay ở tầm cao, bắt mồi 1 cách chuẩn xác. Tượng đại bàng thích hợp làm quà tặng đối tác độc đáo thay những lời chúc tốt đẹp nhất.
11. Chậu cây tùng
Cây Tùng trong phong thủy tượng trưng cho khí tiết người quân tử. Trong khi các loài cây khác đều bị vùi lấp bởi thời tiết thì cây tùng vẫn vươn mình sống tươi tốt trong những thời tiết khắc nghiệt. Vì vậy cây tùng còn biểu trưng cho sức khở, trường thọ thích hợp quà tặng đối tác trung tuổi.
Quà tặng đối tác nữ
1. Đồ gốm sứ cao cấp mang đậm bản sắc Việt
Những đồ vật làm từ gốm sứ cao cấp như ly uống nước, bình cắm hoa hay bộ ấm trà là những món mang đậm bản sắc Việt. Sự sang trọng, tinh xảo cùng mức giá không hề rẻ của những món quà này không chỉ cho thấy đẳng cấp của người nhận; mà còn giúp doanh nghiệp của bạn để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng đối tác, đặc biệt là đối tác nữ.
2. Mắt kính – món quà cho đối tác không bao giờ lỗi thời
Nếu đối tác của bạn là nữ và là người thường xuyên đeo kính hoặc rất yêu thích lĩnh vực thời trang thì đây sẽ là một món quà thể hiện sự quan tâm đầy tinh tế. Các mẫu mắt kính cao cấp hiện nay được chế tác đa dạng cả về mẫu mã lẫn chất liệu giúp bạn dễ dàng lựa chọn được món quà phù hợp nhất.
3. Hoa cài áo đính đá cao cấp – quà tặng đối tác nữ tinh tế
Đối tác của bạn chắc chắn sẽ phải tham gia nhiều cuộc họp và hội nghị. Vì vậy, việc tặng quà cho khách hàng là hoa cài áo có thể giúp họ nổi bật và phong thái hơn là điều rất cần thiết. Hiện trên thị trường có khá nhiều mẫu hoa cài áo khác nhau, được chế tác từ vàng ròng, vàng trắng… đính đá khá đẹp mặt. Món phụ kiện này sẽ tô điểm thêm vẻ thanh lịch, sang trọng cho bộ trang phục.
4. Tặng giỏ quà bánh kẹo Tết
Xu hướng chọn chọn giỏ quà Tết được gói sẵn để làm quà tết tặng khách hàng vào dịp tết đang được rất nhiều người ưa chuộng. Những giỏ quà đẹo mắt gồm các loại bánh, kẹo đến từ các thương hiệu được ưa dùng, nổi tiếng. Giỏ bánh kẹo cao cấp và sang trọng sẽ làm hài lòng đối tác của bạn ngay ánh nhìn đầu tiên. Ngoài ra, nhiều loại bánh kẹo còn chứ hàm lượng dinh dưỡng cao, mang đến nhiều sức khỏe cho người được tặng.
5. Tranh cá chép và hoa sen
6. Tượng chim công
Chim công luôn là biểu tượng của quan chức, tiền tài, uy quyền. Chim Công là loài chim đặc biệt chung thuỷ, suốt đời chỉ ghép đôi với duy nhất một con mái. Vì thế mà khi treo bức tranh con Công trong phong thủy sẽ mang ý nghĩa biểu tượng của tình yêu đôi lứa, tình cảm vợ chồng bền chặt mà son sắt thuỷ chung. Tượng chim công món quà tặng đối tác tân gia hay làm quà cưới, kỷ niệm ngày cưới.
7. Chậu cây lan hồ điệp
Hoa lan hồ điệp là loài hoa biểu trưng cho vẻ đẹp cao sang quý phái của người phụ nữ. Vì vậy tặng chậu hoa lan thay lời ca ngợi vẻ đẹp và đức hạnh của người phụ nữ. Món quà cũng là vật lưu niệm đối tác có dùng để trang trí phòng khách, phòng làm việc.
Lưu ý khi tặng quà khach hàng nước ngoài
1. Tặng quà cho đối tác Trung Quốc
Việc tặng quà mặc dù phổ biến trong văn hóa Á Đông. Tuy nhiên đối với một số vị trí quan trọng trong xã hội Trung Quốc, việc nhận quà tặng có thể đồng nghĩa với hối lộ. Do đó, bạn nên ghi nhớ:
- Nếu đối tác của bạn là người Trung Quốc, hãy tặng quà cho họ theo nhóm. Việc này được coi là quan hệ hợp tác giữa các công ty chứ không phải là một khoản hối lộ.
- Luôn để logo công ty xuất hiện trên món quà tặng khách hàng. Việc này mang lại kết quả giống như một hình thức quảng cáo.
- Tránh tặng những món quà đắt tiền.
- Trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, việc từ chối khi nhận quà là biểu hiện lịch sự. Họ có thể từ chối nhiều lần trước khi thực sự nhận món quà mà bạn gửi tặng.
2. Tặng quà cho đối tác Nhật Bản
Văn hóa nhận quà tặng của người Nhật khá khắt khe. Do đó, khi lựa chọn quà tặng khách hàng người Nhật Bản cần chú ý rằng:
- Không cần phải tặng những món quà quá xa xỉ, mặc dù việc này không bị coi là hối lộ trong văn hóa Nhật Bản.
- Khi chọn quà tặng đối tác người Nhật, cần chọn theo cấp bậc. Những người có vị trí cao sẽ được tặng quà có giá trị/chất lượng cao hơn.
- Luôn gói quà cẩn thận trước khi tặng. Tuy nhiên, tránh sử dụng giấy gói quà màu trắng hoặc sáng màu. Trong văn hóa Nhật Bản, màu trắng tượng trưng cho cái chết và màu sáng thì quá phô trương.
- Không bao giờ tặng quà cho người Nhật bằng cách gây bất ngờ. Hãy khéo léo bày tỏ trước với họ rằng bạn muốn dành cho họ một vật lưu niệm nhỏ.
- Luôn tặng quà theo nhóm. Việc tặng cho cá nhân đơn lẻ trong một nhóm được xem là hành động rất thô lỗ.
- Luôn gửi quà bằng 2 tay để thể hiện sự tôn trọng với đối tác.
- Quà tặng đối tác người Nhật nên được gửi vào cuối cuộc gặp gỡ.
3. Đối tác là người Hàn Quốc
- Với người Hàn Quốc, sự hào phóng luôn được đánh giá cao. Do đó, nếu có thể hãy lựa chọn món quà cho đối tác người Hàn đắt tiền nhất có thể.
- Việc trao quà giữa các đối tác kinh doanh biểu trưng cho việc đánh giá đối phương rất cao.
- Các món quà tặng liên quan đến số 4 đều được xem là không may mắn.
4. Đối tác người Mỹ La tinh
Mặc dù việc tặng quà ở các nước Mỹ La tinh không mang tính nghi thức như ở châu Á. Tuy nhiên vẫn đóng vai trò rất quan trọng. Trong kinh doanh, điều này thể hiện sự chu đáo và hào phóng.
- Không nên tặng quà trong cuộc gặp gỡ đầu tiên. Hãy luôn nhớ mang theo quà tặng đối tác nếu bạn được mời đến thăm nhà và dùng bữa. Các món quà được đánh giá cao gồm hoa, socola hoặc rượu. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu kỹ ý nghĩa của các loài hoa trước khi lựa chọn. Điều này giúp bạn tránh bị khó xử vì một số loại hoa chỉ được dùng trong tang lễ.
- Bạn không cần phải tặng món quà đắt tiền, thay vào đó hãy quan tâm đến thị hiếu và sở thích của họ nhiều hơn.
- Tránh trao những món quà tặng đối tác được làm bằng da. Điều này không mang ý nghĩa tâm linh, tuy nhiên hầu hết các loại da tốt trên thế giới đều đến từ Nam Mỹ. Bạn sẽ không muốn tặng một món quà có chất lượng thấp hơn những gì họ thường sử dụng đâu.
5. Đối tác là người Châu Âu
Mặc dù văn hóa tặng quà vẫn được coi là một cử chỉ tốt đẹp ở các nước Châu Âu. Tuy nhiên vẫn có những quy định về giá trị món quà để tránh bị xem như việc hối lộ. Do đó, quà tặng đối tác những nước này hiếm khi được mong đợi.
- Bạn có thể lựa chọn những món quà nhỏ như bút, sổ tay, các vật lưu niệm nhỏ… có in logo công ty là đủ.
- Tránh tặng những món quà mang tính cá nhân cao như quần áo.
- Khi đến thăm nhà đối tác người Châu Âu, hãy tặng một món quà nhỏ cho bà chủ để thể hiện sự tôn trọng.
Có thể thấy, việc tặng quà trong kinh doanh rất quan trọng nhưng cũng đi kèm rất nhiều lưu ý. Lựa chọn một món quà tặng khách hàng hoàn toàn không đơn giản. Tuy nhiên, chắc chắn một điều rằng, công sức bạn bỏ ra sẽ được đền đáp xứng đáng. Với những chia sẻ của Tangquatet.vn về ý nghĩa và những món quà nên mua để dành tặng cho đối tác, sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí để tìm ra được món quà tặng như ý